Sự khác nhau giữa mô hình C2C, C2B, B2B và B2C
Trước khi bắt đầu công việc kinh doanh, bạn nên biết được rằng loại hình kinh doanh của mình có quy mô như thế nào và phù hợp với mô hình kinh doanh nào. Điều đó có thể giúp bạn tính toán chi phí và xây dựng khách hàng mục tiêu một cách tốt hơn. Trong bài này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sự khác nhau giữa mô hình C2C, C2B, B2B và B2C phổ biến.
Đầu tiên, Thương mại điện tử là gì? Thương mại điện tử là hoạt động mua-bán sản phẩm (hoặc dịch vụ) thông qua các hệ thống điện tử như Internet và các mạng máy tính. Thương mại điện tử còn được gọi là E-commerce, nghĩa là Electronic Commerce.
Đã có rất nhiều cuộc thảo luận về bốn mô hình kinh doanh B2C (Business to Consumer), B2B (Business to Business), C2C (Consumer to Consumer) và C2B (Consumer to Việc kinh doanh). Mỗi loại hình trong số này đều đã được chứng minh mô hình kinh doanh thành công.
B2B: Doanh nghiệp với Doanh nghiệp
Loại trang web dành cho kinh doanh này phù hợp với các công ty bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho một công ty khác, là người mua trung gian sau đó bán sản phẩm cho khách hàng cuối cùng. Các trang web B2B có thể có nhiều loại khác nhau. Một trong số đó giúp nhận thông tin từ đối tác, phần còn lại tạo tài khoản để thanh toán cho các sản phẩm hoặc dịch vụ và thiết lập hợp đồng. Một ví dụ về nền tảng web B2B sẽ là một trang web bán các bộ phận của xe mà một số nhà sản xuất ô tô sẽ mua để sản xuất sản phẩm của riêng mình. Ví dụ, trong số các trang web B2B nổi tiếng nhất là Alibaba B2B Marketplace . Nhiều nhà bán hàng ở Việt Nam cũng có thể tìm được nhiều mặt hàng giá tốt ở đây để vận chuyển về nước làm sản phẩm cho công việc kinh doanh của mình.
B2C: Doanh nghiệp đến Người tiêu dùng
Các trang web B2C dành cho doanh nghiệp là phổ biến nhất. Các nền tảng web theo mô hình B2C phù hợp với các công ty bán sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp cho khách hàng trực tuyến. Một trong những trang web B2C lớn nhất là Amazon, Ở Việt Nam có những trang tiêu biểu như tiki, lazada, shopee. Khách hàng có thể xem sản phẩm trên trang, chọn sản phẩm và đặt hàng. Mô hình Doanh nghiệp đến Người tiêu dùng không yêu cầu người trung gian và giảm chi phí hàng hóa cho những người tiêu dùng cuối cùng. Các trang B2C nhằm mục đích giúp người mua dễ dàng mua sản phẩm và tận hưởng quá trình này.
C2C: Người tiêu dùng đối với người tiêu dùng
Trang web Người tiêu dùng với Người tiêu dùng đóng vai trò trung gian giữa các khách hàng và tạo cơ hội để bán hoặc mua hàng hóa trực tiếp. Thông qua dịch vụ web C2C, người tiêu dùng có thể bán tài sản của họ như ô tô hoặc thuê phòng bằng cách công bố thông tin của họ trên trang web. Một khách hàng có thể mua sản phẩm của người tiêu dùng khác bằng cách xem mô tả trên trang web.
Ví dụ, Chotot.com là dịch vụ web C2C điển hình. Chotot.com cho phép khách truy cập có thể tự đăng bán hoặc mua các sản phẩm ở nhiều lĩnh theo ý mình.
C2B: Người tiêu dùng đến Doanh nghiệp
Các trang web theo mô hình kinh doanh C2B ít phổ biến nhất trong số các loại mô hình kinh doanh khác. Trong C2B, các cá nhân cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho các công ty để đổi lấy tiền công. Đây là một sự đảo ngược hoàn toàn của B2B hoặc B2C, nơi các công ty cung cấp dịch vụ của họ cho khách hàng. Dịch vụ web của C2B tạo cơ hội cho người tiêu dùng đặt giá cho các sản phẩm họ muốn mua. Trang web C2B tìm thấy người bán đang mong muốn bán hàng hóa với mức giá mà người tiêu dùng mong muốn. Các doanh nghiệp C2B, cũng như người tiêu dùng, thu được lợi nhuận từ tính linh hoạt của các dịch vụ như vậy.
Tôi hy vọng blog này hữu ích và bây giờ bạn có thể biết loại trang web bạn muốn xây dựng. Cho dù đó là B2B, B2C, C2C hay C2B, đội ngũ NinhTienIT của chúng tôi có thể giúp bạn triển khai trang web của mình một cách tốt nhất!
Xem thêm:
Bài viết Sự khác nhau giữa mô hình C2C, C2B, B2B và B2C đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Ninh Tien IT.
source https://ninhtienit.com/su-khac-nhau-giua-c2c-c2b-b2b-b2c/
Nhận xét
Đăng nhận xét